0912.008.331

Đạo diễn Phạm Trường Giang và câu chuyện 800 nghìn đồng nuôi dưỡng ước mơ đạo diễn

Không xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, Đạo diễn 9x Phạm Trường Giang đã dùng sự nỗ lực, kiên trì và sự đam mê nghệ thuật để sáng tạo ra những bộ phim chất lượng. Thế nhưng ít ai biết, để theo đuổi được công việc này, anh đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách.

Rất giản dị và chân thành là những gì chúng tôi cảm nhận ngay lần đầu tiên gặp anh – Đạo diễn Phạm Trường Giang. Những chia sẻ của anh như thôi thúc chúng tôi ghi lại như món quà dành tặng cho các bạn trẻ yêu nghề đạo diễn mà còn đang rụt rè vì thiếu kinh nghiệm, thiếu đủ thứ vốn liếng…

Đạo diễn Phạm Trường Giang có những chia sẻ rất thú vị về những khó khăn và thách thức của nghề đạo diễn

Phạm Trường Giang là một đạo diễn trẻ đã từng thử sức mình trong nhiều dự án phim với nhiều thể loại phim khác nhau. Từ phim ngắn về gia đình, xã hội đến các bộ phim hài hiện đại, hài dân gian, phim Tết… Nhiều tác phẩm của anh gây được tiếng vang lớn như “Giàng ơi bản tò ca”, “Chuyện nhà Sung Túc”, “Trạng Quỳnh”…

Anh là đạo diễn của phim Trạng Quỳnh…
…Chuyện nhà Sung Túc

Thế nhưng, trước khi trở thành một đạo diễn chuyên nghiệp, anh từng có một thời do dự, một thời tự hỏi bản thân có thực sự đủ năng lực để trở thành đạo diễn hay không.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không người làm nghệ thuật, không có người định hướng và thậm chí không có đủ điều kiện tài chính để theo học chuyên nghiệp. Nhưng có lẽ đam mê đã giúp anh kiên trì được trong suốt quãng thời gian chập chững biết đến nghề làm phim đầy rẫy khó khăn và thử thách.

Ban đầu, Phạm Trường Giang theo học khoa Diễn viên kịch truyền hình tại trường Cao đẳng truyền hình. Thế nhưng anh nhận ra mình không có năng khiếu làm diễn viên mà thích được đứng sau ống kính máy quay, sau màn monitor để sản xuất một bộ phim. Anh chia sẻ, người có ảnh hưởng lớn nhất với anh là đạo diễn Long Vân. Đó vừa là người thầy, người anh lớn trong nghề đã cho anh nhiều trải nghiệm để đứng vững trong nghề được như hiện nay.

Mỗi bộ phim đều đem lại cho anh những trải nghiệm mới mẻ
Anh từng trải qua mọi vị trí trong một đoàn làm phim

Thời gian đầu xuống Hà Nội học để theo đuổi nghệ thuật, mỗi tháng anh chỉ dám xin bố mẹ 800 nghìn đồng để chi trả cho tiền sinh hoạt, ăn uống. Cậu sinh viên trường Cao đẳng truyền hình ngày ấy đã làm đủ mọi công việc. Từ đóng thú nhồi bông, phát quà ở các trường mầm non cho công ty sữa… cho đến phụ máy quay, rót nước, bê đèn, làm diễn viên quần chúng tại các đoàn phim. Những trải nghiệm đó đã cho anh có được “sức bền” và trải nghiệm tuyệt vời. Đó cũng là vốn sống quý báu để anh đem vào những bộ phim của mình sau này.

Thời gian đầu theo đuổi nghệ thuật, mỗi tháng anh chỉ có 800 nghìn đồng tiền sinh hoạt do bố mẹ chu cấp

Đạo diễn Phạm Trường Giang đã từng công tác ở các môi trường chuyên nghiệp, Trường Giang đã tham gia trong rất nhiều chương trình, chuyên mục quan trọng nhờ năng lực và tinh thần làm việc của anh. Qua mỗi thước phim, qua mỗi chương trình, cái tên Phạm Trường Giang dần được đón nhận nhiều hơn.

Đạo diễn Phạm Trường Giang và đoàn làm phim “Sống chậm”

Luôn quan niệm rằng “Không phải lúc nào bạn cố gắng cũng thành công nhưng phải luôn cố gắng để không hối tiếc khi thất bại”, Phạm Trường Giang chia sẻ cùng chúng tôi, như muốn gửi thêm thông điệp cho người yêu nghề quay phim như anh đó là: điều khó để có thể đứng vững trong ngành này, đặc biệt với các bạn trẻ mới vào nghề, không nằm ở việc mình thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, mà ở sự quyết tâm và kiên trì theo đuổi đam mê của các bạn ý.

Link 24h.com: Đạo diễn Phạm Trường Giang và câu chuyện 800 nghìn đồng nuôi dưỡng ước mơ đạo diễn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *